The Future of Internet

วิเคราะห์การใช้งาน Facebook และ Social Network

Posted in Statistics by markpeak on 19 กรกฎาคม 2009

เป็นรายงานของบริษัท Next Up! ที่แจกฟรีบนเว็บไซต์ SharesPost (ดาวน์โหลดได้ฟรีแต่ต้องลงทะเบียนก่อน) เป็นบทวิเคราะห์ทางการเงินของ Facebook แต่ก็พูดถึง Social Network ในภาพรวมด้วย เอาข้อมูลมาแปะบางส่วน

ชนิดของ Social Network

เป็นการจัดหมวดของ NextUp แบ่งเป็น 3 ชนิดใหญ่ๆ คือ

  1. SNS ครอบจักรวาล (Facebook, MySpace)
  2. ใช้งานซีเรียส เช่น LinkedIn, Xing
  3. บล็อก/ไมโครบล็อก (Twitter)

ssn-category

อัตราการใช้งาน Social Network

Social Network ยังไม่ใช่บริการชนิดที่นิยมที่สุดบนเว็บ (อันดับ 4; อันดับ 1 คือ Search; คิดเป็น penetration rate คืออัตราต่อผู้ใช้เน็ตทั้งหมด) แต่ก็มีอัตราการเติบโตสูงกว่าอีเมลเป็นเท่าตัว

service-penetrate

จำนวนผู้ชม-ใช้งานแต่ละเว็บ

จำนวนสมาชิก ประเมินโดย ComScore และข้อมูลจาก NextUp เอง ข้อมูลถึงเดือนมีนาคม 2009

ssn-member

ผู้ชมเว็บ วัดเป็น UIP ประเมินโดย comScore เช่นเดิม จะเห็นว่า Facebook เริ่มฉีกตัวจาก MySpace, Friendster ลดลง และ Twitter เพิ่มอย่างก้าวกระโดด

ssn-uip

เปรียบเทียบอัตราการใช้งาน Facebook กับ Social Network อื่นๆ ในท้องตลาด

  • ผู้ใช้ Facebook เติบโต 170% เมื่อเทียบกับปี 2008 ถ้าคิดเป็นระยะเวลาการใช้งานก็โตใกล้เคียงกันคือ 182%
  • Twitter อัตราการเติบโตสูงมาก 1400% แต่เทียบเป็นจำนวนทั้งหมดแล้วยังน้อยอยู่
  • Xiaonei ของจีนก็มีอัตราการเติบโตสูงเช่นกัน 197%
  • LinkedIn มาเรื่อยๆ เก็บตลาดของตัวเองได้ครบ ส่วน Xing แป๊กเลย

ssn-access

โครงสร้างอายุ

NextUp วิเคราะห์ว่า Facebook จับใจประชากรทุกหมู่เหล่ามากกว่า (โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใหญ่) ในขณะที่ Orkut, Friendster, Hi5 นั้นเห็นชัดเจนว่าจับประชากรกลุ่มเด็กและวัยรุ่น มีส่วนที่เป็นผู้ใหญ่น้อย (ในแง่การตลาดก็อาจจะไม่ดีเท่าไร เพราะเป็นกลุ่มรายได้น้อย)

ssn-demographics

ส่วนแบ่งตลาด

แม้ว่า Facebook จะได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก แต่ก็ยังเจาะตลาดหลายๆ ประเทศไม่เข้า

  • Facebook เป็นแชมป์ในประเทศตะวันตกเกือบทุกแห่ง ยกเว้นอเมริกา MySpace ยังเป็นแชมป์อยู่
  • เอเชียตะวันออก ใช้ Social Network ของตัวเอง
  • รัสเซีย บราซิล อินเดีย จีน (กลุ่ม BRIC) เป็นประเทศที่ Facebook เจาะแทบไม่เข้าเลย

ssn-country

ตารางเปรียบเทียบเฉพาะประเทศกลุ่ม BRIC ซึ่งมีประชากรรวมกันเยอะมาก

ssn-bric

เปลี่ยนตารางอันแรกมาเป็นกราฟใยแมงมุม โดยเทียบสัดส่วนผู้ใช้ Facebook กับสัดส่วนผู้ใช้เน็ตทั้งประเทศ บราซิลกับญี่ปุ่นนี่แหว่งไปเลย

ssn-facebookรายได้

โครงสร้างรายได้ของ Social Network ทั่วโลก จะเห็นว่าค่ายเอเชียถึงแม้จะมีคนใช้รวมไม่มาก แต่กินตลาดในประเทศตัวเองได้ แถมมีรายได้มากพอสมควรอีกต่างหาก

ถ้าเทียบกับ MySpace แล้ว Facebook ยังเป็นรองเรื่องรายได้เช่นกัน แม้ว่าจะมีคนใช้เยอะกว่า ตรงจุดนี้เข้าใจว่าเป็นเพราะ MySpace Music ซึ่งเป็นฟีเจอร์จุดขายของ MySpace ด้วยส่วนหนึ่ง คือถึงคนน้อยแต่ก็มีจุดขายชัดเจน

ssn-market

4 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. Oakyman said, on 20 กรกฎาคม 2009 at 1:43

    น่าจะ “แป้ก” มากกว่านะครับ

    ส่วน mixi นี่แย่ลงแฮะ สงสัยจะไม่ค่อยมีอะไรใหม่ๆ ที่หวือหวา

  2. doubleaphrodite said, on 25 กรกฎาคม 2009 at 13:36

    ขอบคุณค่ะ ที่เอามาแบ่งปัน น่าสนใจมากเลย

  3. ipatttt said, on 29 กรกฎาคม 2009 at 10:52

    เยียมเลยครับ ขอบคุณครับ

  4. jsoc said, on 27 สิงหาคม 2009 at 17:47

    อยากให้พวกผู้ให้บริการเว็บ 2.0 ทั้งหลายได้อ่านอันนี้บ้างจัง


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: