The Future of Internet

วิเคราะห์การใช้งาน Social Network ตามกลุ่มอายุ-เหตุผลที่ใช้

Posted in Findings by markpeak on 1 สิงหาคม 2009

งานวิจัยจากบริษัท Anderson Analytics วิเคราะห์การใช้งาน Facebook และ social network ของกลุ่มอายุต่างๆ ในสหรัฐ

Anderson แยกกลุ่มอายุโดยใช้ชื่อเรียก ดังนี้

  • Gen Z = 13-14 ปี
  • Gen Y = 15-29 ปี
  • Gen X = 30-44 ปี
  • Baby Boomer = 45-65 ปี (เกิดในยุคเบบี้บูม)
  • WWII = 65 ปีขึ้นไป (ทันสงครามโลกครั้งที่สอง)

ผลการสำรวจอันแรกคือ การใช้ Social Network 4 ยี่ห้อ (Facebook/MySpace/Twitter/LinkedIn) ของแต่ละกลุ่มอายุ

socialnetwork-age

พบว่า

  • Gen Y/Z นิยมใช้ MySpace มากกว่า Facebook และใช้ Twitter/LinkedIn น้อยมาก
  • LinkedIn สำหรับธุรกิจจริงๆ ดังนั้นนิยมในคนที่กำลังทำงานอยู่ (เด็กไปหรือแก่ไปจะไม่สนใจ)
  • ยิ่งคนอายุเยอะ ยิ่งใช้ Facebook มากกว่า MySpace กลุ่มคนแก่ใช้ MySpace น้อยมาก

ผลการสำรวจที่สอง เหตุผลที่ใช้ Social Network ของแต่ละกลุ่มอายุ

reason

  • รุ่นเด็กนิยมใช้ social network เพื่อติดต่อกับเพื่อน และใช้เอามันส์เป็นหลัก
  • ส่วนรุ่นใหญ่มักจะใช้ติดต่อกับคนในครอบครัวมากกว่ารุ่นเด็ก
  • รุ่นใหญ่มักจะได้รับคำเชิญให้ใช้ social network จากคนอื่นๆ
  • Gen Y/Z ซึ่งกำลังเรียนอยู่ ใช้ social network ติดต่อกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนด้วย
  • การใช้ social network เพื่อเหตุผลด้านการงาน อาชีพ ธุรกิจ ยังไม่เยอะนัก
  • เหตุผลอันดับหนึ่งที่ใช้ social network คือติดต่อกับเพื่อนๆ ตามมาด้วย เอามันส์ และติดต่อกับครอบครัว

ที่มา – eMarketer

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: