The Future of Internet

[Statistics] Smartphone Marketshare 2Q09

Posted in Statistics by markpeak on 14 สิงหาคม 2009

สถิติไตรมาสแรกของปี 2009 ดูในโพสต์ [Statistics] Smartphone Marketshare 1Q09

ของไตรมาสที่สอง ตัวเลขโดย Gartner ออกเมื่อเดือนสิงหาคม 2009

ยอดรวมมือถือทั้งหมด

mobile 2q09

  • ตัวเลขรวมหดตัว 6.1% (QoQ)
  • ลำดับใน Top 5 ยังเป็นเหมือนเดิม Nokia, Samsung, LG, Moto, SE
  • ส่วนแบ่งตลาดของ Nokia, Samsung, LG โตขึ้น เมื่อเทียบกับ 1Q09
  • Moto กับ SE ส่วนแบ่งตลาดหดลง เมื่อเทียบกับ 1Q09 และถ้าเทียบกับ 2Q08 ยิ่งแย่ใหญ่
  • รวมทั้งโลกขายมือถือได้ 286 ล้านเครื่องต่อไตรมาส Nokia เจ้าเดียวซัดไป 1/3

สมาร์ทโฟน

smartphone 2q09

  • ตลาด smartphone รวมโตถึง 27% ยอดขายรวมต่อไตรมาสเลยหลัก 40 ล้านแล้ว (ไตรมาสแรกขายได้ 36 ล้าน)
  • Nokia ยังเป็นเจ้า แม้ว่าจะส่วนแบ่งตลาดเป็น % ลดลง (QoQ) แต่ว่ายอดรวมเพิ่มขึ้นตามสภาพตลาด และถ้าเทียบส่วนแบ่งตลาดกับ 1Q09 ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน
  • ลำดับที่เหลือยังเหมือนเดิม RIM, Apple, HTC, Fujitsu
  • RIM ส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 1Q09 เล็กน้อย แต่จำนวนรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเช่นกัน
  • Apple ยอดขายเพิ่มขึ้นมาก (จาก 3900 > 5400) ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น 3% (QoQ)
  • HTC ก็เพิ่มขึ้นมาก (จาก 1900 > 2400) นับ QoQ
  • Fujitsu ลดลง
  • ยอดขายของ RIM มากกว่าแอปเปิล 1.5 เท่าตัว
  • ยอดขายของ Nokia มากกว่าแอปเปิล 3 เท่าตัวกว่า
  • ถ้าใครยังคิดว่า Apple เป็นเจ้าตลาด Smartphone ก็คงต้องปรับความเข้าใจกันใหม่แล้วครับ

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง

Subscribe to comments with RSS.

  1. LewCPE said, on 15 สิงหาคม 2009 at 0:05

    ดูตัวเลขแล้วสรุปได้ว่าคนใช้ SmartPhone กระแสหลักก่อน iPhone ยังคงใช้ของเดิมต่อไป

    ส่วนคนใช้ยี่ห้ออื่นๆ โดน Apple ดูดไปรวมหมด


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: