การวัดจำนวนผู้ชมทีวีออนไลน์
บริษัทวิเคราะห์ตลาด Nielsen ได้ประกาศว่าจะพัฒนา “มาตรวัดอินเทอร์เน็ต” ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อวัดปริมาณการชม และรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ชมรายการโทรทัศน์ผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งแม้มันจะกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังไม่ถูกนำมาเทียบเป็นเรตติ้งของรายการต่าง ๆ อย่างจริงจังมาก่อน โดย Nielsen จะมุ่งไปที่รายการประเภทถ่ายทอดสด และการฉายซ้ำ (Time-shifted)
ซอฟท์แวร์ของ “มาตรวัดอินเทอร์เน็ต” นี้จะถูกติดตั้งลงในกล่องพิเศษที่เรียกว่า People Meter ซึ่งจะถูกติดตั้งที่บ้านของกลุ่มตัวอย่าง หลังจากสรุปผลแล้ว กลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ทั้งผู้ผลิตรายการและโฆษณาก็จะได้ทราบว่า “จอที่สอง” นี้มาแรงขนาดไหน
นอกจากจะทำเอาวงการเพลง ภาพยนตร์ และข่าวต้องปรับเปลี่ยนยุทธวิธีกันเป็นการใหญ่ รายการโทรทัศน์ก็ถูกอินเทอร์เน็ตเข้ามา “เขย่า” เช่นกัน ตัวอย่างที่เห็นก็ได้แก่ บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Comcast หรือ Time Warner ก็เริ่มทดลองให้บริการรายการออนไลน์ ผู้ผลิตอย่าง NBC, Fox หรือ ABC ก็รวมตัวกันเปิด Hulu เพื่อให้บริการรายการโทรทัศน์แบบออนไลน์ แต่ปัญหาของการให้บริการแบบออนไลน์นี้ก็คือ ไม่มีใครทราบ หรือเคยวัดความสำเร็จที่แน่นอนของมัน แล้วมันก็ส่งผลเสียต่อรายได้เดิม เช่น การนำรายการกลับมาฉายใหม่ทางเคเบิ้ลทีวีมีผู้ชมน้อยลงกว่าเดิมมากเพราะสามารถหาดูในอินเทอร์เน็ตได้
นอกจากนี้ ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ ผู้คนมีแนวโน้มที่จะยกเลิกสัญญาเคเบิ้ลทีวี แล้วหันมาดูแบบออนไลน์แทน โดยมีสถิติของการยกเลิกสัญญาเหล่านี้จาก Google
จริง ๆ แล้วก็เคยมีการสำรวจจากองค์กรไม่หวังผลกำไรชื่อ Conference Board ที่แสดงให้เห็นว่าตอนนี้เกือบหนึ่งในสี่ของชาวอเมริกันดูรายการโทรทัศน์ออนไลน์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 20% จากปีที่แล้ว โดยรายการข่าวได้รับความนิยมสูงที่สุดคือ 43% รองลงมาคือละครต่าง ๆ 35% และการดูรายการเหล่านี้ 90% เป็นการนั่งดูที่บ้าน
แต่ก็ยังไม่มีวิธีที่มีประสิทธิภาพในการประเมินกลุ่มผู้ชมโทรทัศน์ออนไลน์ ที่ผ่านมา Hulu เคยอ้างผลสำรวจจากบริษัทสำรวจจำนวนผู้ชมออนไลน์โดยเฉพาะอย่าง QuantCast หรือ Compete แต่ตัวเลขเหล่านั้นก็อาจดูดีเกินจริง (เนื่องจาก Hulu ย่อมอยากได้ตัวเลขที่แสดงถึงการเติบโตของตน) ผลสำรวจจาก Nielsen จึงอาจจะเป็นผลที่ดีกว่า เนื่องจากไม่มีผลประโยชน์อะไรร่วมด้วย
ตอนนี้มีการติดตั้ง “มาตรวัดอินเทอร์เน็ต” ไปแล้วในกลุ่มทดสอบ 375 ครัวเรือน ซึ่งเป็นการทดสอบก่อนเริ่มสำรวจจริง นอกจากวัดด้วยฮาร์ดแวร์นี้แล้ว ยังจะมีการใช้ซอฟท์แวร์วัดแบบออนไลน์ ซึ่งจะครอบคลุมผู้ใช้กว่าสองแสนคน การติดตั้งซอฟท์แวร์นี้จะเสร็จสิ้นในปี 2010 แต่จะยังไม่ถูกใช้งานจริงจนกระทั่งปีถัดไป เหตุที่ขั้นตอนต่าง ๆ ดูเชื่องช้า เพราะบริษัทต้องการทำงานอย่างระมัดระวัง โดย Sarah Erichson ประธานฝ่ายบริการลูกค้าประเภทสื่อในภูมิภาคอเมริกาเหนือของ Nielsen กล่าวว่าบริษัทจะไม่ทำอะไรที่ลดความน่าเชื่อถือของเรตติ้งรายการโทรทัศน์หลัก
เมื่อการสำรวจถูกสรุป เราจะได้เห็นข้อมูลโดยละเอียดไม่เพียงแต่จำนวนการดูโทรทัศน์ออนไลน์ แต่รวมไปถึงกลุ่มประชากร ว่าใคร ดูรายการอะไร ในเวลาใด ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเหล่านักโฆษณาและนักการตลาดให้สามารถเจาะจงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น โฆษณาออนไลน์จะมีความจำเพาะเจาะจงต่อผู้ชมมากขึ้น ผู้ผลิตรายการอาจจะสามารถขึ้นราคาค่าโฆษณาเมื่อมีสถิติยืนยันแน่นอน ผู้ชมก็จะได้พบกับรายการที่หลากหลายมากขึ้น หรืออาจจะเกิดเคเบิ้ลทีวีออนไลน์โดยเฉพาะก็เป็นได้
สรุปจาก ReadWriteWeb: New “Internet Meter” will Officially Measure Web TV Audience
ตอนนี้ที่เป็นที่นิยมก็คือ การดูทีวีอยู่บ้านแหละคับ ทั้งสบาย และสะดวกด้วย