The Future of Internet

Future of Content? ยาฮูกำลังปรับตัวจาก Aggregator เป็น Content Producer

Posted in Online Media by markpeak on 25 กรกฎาคม 2010

Jimmy Pitaro (Media Vice President) จากยาฮู ให้สัมภาษณ์กับ Forbes

สรุปว่า Yahoo! ซึ่งเป็น portal รายใหญ่ของโลก (อันนี้คงเน้นเฉพาะตลาด us) จากเดิมใช้วิธี aggregate เนื้อหาจากที่อื่น (เช่น AFP) มาแสดงบนหน้าเว็บ และทำเงินจากค่าโฆษณาของคนที่เข้ามาอ่านข่าวใน portal (ซึ่งเป็นโมเดลมาตรฐานของ portal เดิม) แต่ตอนนี้ portal เริ่มลดความสำคัญลง เพราะคนแชร์ลิงก์ข่าวใน FB/Twitter ทำให้ Yahoo! ต้องปรับตัวใหม่

ยุทธศาสตร์ที่ Yahoo! ใช้คือสร้างเนื้อหาของตัวเอง โดยจ้าง news editor/blogger มาเขียนเนื้อหาสำหรับเรื่องฮิตๆ เช่น กีฬา บันเทิง ข่าว ฯลฯ เพื่อสร้าง originality ของตัวเอง และเปิดโอกาสให้โฆษณาเข้าได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแบนเนอร์หรือโฆษณาผ่านเนื้อหา

ทิศทางนี้ไปในทางเดียวกับ AOL และ Demand Media

ที่มา – Inside Yahoo!’s Attempt To Reinvent The Portal

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: